| 1409 Lượt xem
liên hệ
5 đặc điểm trong văn hóa làm việc của doanh nghiệp Trung Quốc
Văn hóa doanh nghiệp được nhìn nhận là yếu tố nền tảng để tạo nên hiệu quả trong công việc và các mối quan hệ. Việc tìm hiểu đặc trưng của mỗi quốc gia cũng tương đối quan trọng giúp bạn hiểu và có cách ứng xử phù hợp trong công việc và cuộc sống. Nếu bạn có ý định thử sức làm việc trong những doanh nghiệp Trung Quốc thì tìm hiểu về đặc trưng của người Trung Quốc trong sinh hoạt và làm việc sẽ là chủ đề khá thú vị và cần thiết.
Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 5 đặc điểm trong văn hóa làm việc của doanh nghiệp Trung Quốc nhé.
Tặng quà
Văn hóa tặng quà đã không còn xa lạ với người Trung Quốc và thói quen này cũng được áp dụng vào trong môi trường doanh nghiệp như một nét đặc trưng mà các ứng viên tìm việc làm tiếng Trung Mandarin cần biết. Nếu bạn đang làm việc trong các doanh nghiệp Trung Quốc thì đừng quên chuẩn bị những món quà trước những dịp gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi giữa các cá nhân hoặc tổ chức. Hành động này biểu đạt sự trân trọng và gửi những thông điệp, lời chúc từ người tặng quà.
Không cần phải là những món quà quá đắt đỏ, bạn nên biết cách lựa chọn quà sao phù hợp với lĩnh vực làm việc hoặc tính cách của người nhận. Đây sẽ là một điểm cộng lớn trong quá trình tạo ấn tượng tốt đẹp. Lưu ý, cần tránh tặng đồng hồ vì đây được xem như là sự ngắn hạn của đời người và là một biểu tượng của sự chết chóc.
Quan hệ nhà và khách
Giống như các môi trường văn hóa phương Đông khác, người Trung Quốc thường lưu ý đến quan hệ nhà và khách. Nếu bạn thực hiện đón tiếp đoàn doanh nghiệp Trung, nên chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ những thủ tục để tỏ thành ý. Trong trường hợp bạn là khách đến tham quan hoặc công tác tại các công ty Trung Quốc, cần bày tỏ sự hài lòng và dành những lời khen, đây cũng là một dịp để tặng quà giống như đã nhắc đến.
Bên cạnh đó, quan hệ giữa nhà và khách còn thể hiện rõ ràng trong quá trình đàm phán hoặc thương lượng. Lúc này lợi thế sẽ được ưu tiên ở bên chủ nhà và những người khách sẽ gặp đôi chút bất lợi, vì vậy đây cũng là một điểm quan trọng mà bạn cần chú ý.
Thể hiện cảm xúc phù hợp
Cảm xúc luôn được xem là điểm mạnh và cũng là điểm yếu trong văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc. Việc biểu thị cảm xúc sẽ giúp bạn tăng thêm tự tin khi thuyết trình hoặc chiếm ưu thế trong các cuộc họp, trao đổi. Ngoài ra, biểu thị cảm xúc cũng là cách giúp củng cố các mối quan hệ và gắn kết các đội nhóm trong môi trường doanh nghiệp. Đi cùng với những mặt tích cực thì thể hiện cảm xúc giả dối hoặc không phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự đánh giá của cấp trên, đồng nghiệp về bạn. Nắm được điều này sẽ giúp bạn làm quen và biết cách xử sự khi làm việc với người Trung Quốc.
Thiết lập các mối quan hệ
Như đã nói, mối quan hệ chính là giá trị quan trọng mà người Trung Quốc tìm kiếm và xây dựng. Đặt trong bối cảnh doanh nghiệp, có thể nói rằng các mối quan hệ quyết định không ít đến lợi ích của tập thể và rất nhiều các cơ hội. Chính vì lí do này mà việc đầu tư vào thiết lập các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, các tổ chức là điều bạn nên làm để hòa nhập vào đặc điểm văn hóa này trong môi trường doanh nghiệp Trung Quốc. Không chỉ mang lại những lợi ích về mặt kết nối mà đây còn là động lực giúp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm, từ đó thúc đẩy chất lượng công việc.
Văn hóa bản sắc và phong tục
Không thể không nhắc đến nét đặc trưng thú vị trong văn hóa bản sắc và một số phong tục truyền thống vẫn được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp. Có thể kể đến trang phục, nghi thức, ngôn ngữ,… đây đều là những điều bạn cần dành thời gian tìm hiểu trước khi làm việc tại công ty Trung Quốc. Trang phục công sở ưu tiên những chiếc áo sơ mi dài tay, quần sẫm màu đối với nam và áo có cổ, quần hoặc váy dài đối với nữ,… Các nghi thức chào hỏi và tôn trọng cấp bậc cũng thường được nhắc đến trong văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc. Đặc biệt là một điểm cộng lớn nếu bạn có thể sử dụng tiếng Trung trong quá trình giao tiếp hoặc làm việc.
Tiến Huy
Bình luận